Tại sao phải cần 1 bản vẽ thiết kế trước khi xây nhà?

Vì sao phải có bản vẽ thiết kế trước khi xây nhà? Xây nhà là việc rất cần thiết và quan trọng đối với mỗi người vì tích góp tiền bạc từ rất nhiều năm rồi mới làm nhà. Nên khi làm là đặt cả tâm huyết vào công trình. Vì vậy gia chủ cần tính toán và đưa ra chi tiết hợp lý, từ những việc nhỏ nhất cũng phải suy nghĩ kỹ.

Thi Cong Xay Dung 3 - bản vẽ thiết kế xây nhà
Vì sao cần bản vẽ thiết kế trước khi xây nhà

Điều cầu tiên là gia chủ nên tham khảo những công trình của bạn bè và người thân mới thi công xây dựng để lắng nghe những khó khăn và tránh những sai sót có thể gặp trong quá trình làm nhà. Sau đó tìm một công ty xây dựng nhà chất lượng để có thể an tâm hợp tác. Khi gia chủ liên lạc với kiến trúc sư của công ty thì người thiết kế sẽ lên bản vẽ sơ bộ trước. Sau khi gia chủ đồng ý thì sẽ lên bản vẽ thiết kế cụ thể sau khi xuống gặp trực tiếp chủ đầu tư.

Sự cần thiết của việc lên bản vẽ nhà

Mặt cắt bản vẽ của mẫu nhà đẹp

Mặt bằng cắt A-A của bản vẽ nhà đẹp

Một bản vẽ thiết kế nhà sẽ cho gia chủ cái nhìn tổng quát về toàn bộ không gian của nhà mình được bố trí như thế nào? Khi gia chủ có một mảnh đất muốn làm nhà thì việc đầu tiên cần suy nghĩ là tính toán xem có nên xây nhà trên toàn bộ diện tích hay là có làm thêm sân vườn hay các công trình ngoại thất khác. Tất cả mọi mẫu nhà đẹp đều phải lên bản vẽ trước.

Mặt tiền của căn nhà làm theo kiểu kiến trúc nào? Hiện đại, cổ điển hay bán cổ điển. Bố trí các phòng trong nhà cho hợp lý như nào, rồi nhu cầu sử dụng của các thành viên sẽ nên đặt thêm phòng hay kết hợp lại? Chi phí dự trù bao lâu có đủ, thừa hay thiếu như thế nào? Ngoài ra không chỉ riêng những vấn đề về bên ngoài mà còn phải chú ý đến những yếu tố phong thủy nhà ở theo tuổi của gia chủ. Đây cũng là điều rất quan trọng mà phần lớn các gia chủ Việt Nam rất quan tâm.

Những điều băn khoăn tất hẳn sẽ xảy ra vì vậy khi có ý định làm nhà thì gia chủ cần tìm một đơn vị thi công xây nhà uy tín để giúp tính toán những điều đó. Với kinh nghiệm làm lâu năm cộng với những bộ phận chuyên ngành thì công ty sẽ giúp gia chủ đưa ra được phương án hợp lý đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ và vẫn nằm trong chi phí cho phép.

Một bản vẽ đầy đủ có những gì?

Để từ khi bắt đầu lên bản vẽ thiết kế đến khi lên xây dựng phải có rất nhiều hồ sơ giấy tờ. Hồ sơ thiết kế bao gồm 3 phần chính là: phần kiến trúc, phần kết cấu, phần điện và nước. Mỗi phần sẽ có những hình ảnh được thiết kế bằng các phần mềm chuyên dụng có kích thước, màu sắc cụ thể rõ ràng cho gia chủ có thể nhìn thấy và hiểu được kết cấu từng vùng nhỏ trong nhà.

Phần kiến trúc

Phần này là kiểu dáng của ngôi nhà từ ngoài vào trong, đầu tiên là ảnh phối cảnh mặt ngoài. Ở phần này gia chủ sẽ hình thấy được kiểu dáng, màu sắc phối với nhau như thế nào, vật liệu sử dụng cho từng mảng, …để từ đó gia chủ sẽ hình dung được căn nhà mình sau khi xây dựng sẽ có hình dáng giống như vậy.

–         Mặt bằng từng tầng: đây là hình ảnh mặt cắt của căn nhà theo từng tầng, thể hiện vị trí kích thước của từng mảng tường, cầu thang đặt ở đâu trong nhà? Bố trí các phòng trong nhà theo từng tầng, diện tích các phòng cũng như hướng giao thông đi từ các phòng với nhau. Sẽ có từng chú thích rõ ràng để cho gia chủ có thể xem và hiểu được liền.

Phần hồ sơ kết cấu bao gồm:

–         Mở đầu hồ sơ là các ghi chú chung trong xây dựng như: các lớp thép bảo vệ trong bê tông, móc thép chịu lực, khoảng cách thép chịu lực của dầm, cấu tạo đai cột và dầm,…

–         Cấu tạo móng, mặt bằng móng: tùy thuộc vào đất và độ phức tạp của công trình để đưa ra phương án móng phù hợp như móng cọc, móng đơn hay móng bè,…

–         Mặt bằng định vị cột và chi tiết cột: thể hiện được vị trí và khoảng cách của các cột với nhau.

–         Kết cấu sàn tầng

–         Phần thống kê cốt thép.

Nói chung hồ sơ kết cấu sẽ tính toán các vật liệu sắt thép, dầm, cột để đảm bảo cho căn nhà sự vững chắc và an toàn.

Phần hồ sơ điện nước

–         Phần điện bao gồm: mặt bằng bố trí điện các tầng có điện động lực, chiếu sáng và điều hòa thông gió. Chống sét tầng mái và chi tiết các thiết bị điện như điều hòa, tủ lạnh, internet,…

–         Phần nước bao gồm: hệ thống cấp thoát nước ở các tầng của các phòng Wc, bếp, phòng giặt phơi,… bố trí các đường ống cấp thoát nước và các công trình dưới ngầm.

Như thế nào là một công ty xây dựng nhà uy tín?

Công ty xây dựng nhà uy tín là công ty làm việc nhanh chóng, chính xác và rõ ràng theo đúng như hợp đồng, kế hoạch. Khi lên phương án phải tư vấn cho gia chủ phương án tiết kiệm nhất. Khi biết được nhu cầu sử dụng của gia chủ để lên phương án, phải dung hòa chi phí để cho khi hoàn thành nhà không vượt chi phí quá nhiều. Trong quá trình thi công sẽ có thể gặp nhiều rắc rối nhưng phải tìm ra hướng giải quyết nhanh chóng để hoàn thành công trình đúng theo thời gian dự trù.

Ngoài những vấn đề về bản vẽ thiết kế, thời gian cũng như chi phí hòa hợp thì còn phải thiết kế nhà theo đúng như phong thủy của chủ đầu tư vì phong thủy nhà ở tốt đẹp sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia chủ.

Một số mẫu nhà đẹp công ty thiết kế xây dựng:

Thi Cong Xay Dung Cong Trinh
Bản vẽ thiết kế rất cần thiết khi bạn xây nhà
Nhà phố đẹp thông tầng bán cổ điển - bản vẽ thiết kế
Nhà phố đẹp thông tầng bán cổ điển – phối cảnh bản vẽ thiết kế nhà đẹp
Nhà ống đẹp 4 tầng 4x15m hiện đại - bản vẽ thiết kế
Nhà phố hiện đại – phối cảnh bản vẽ thiết kế nhà đẹp
Biệt thự mini cấp 4 đẹp - bản vẽ thiể kế nhà đẹp
Biệt thự mini cấp 4 – phối cảnh bản vẽ thiết kế nhà đẹp
Biệt thự 2 tầng bán cổ điển 11x6m - bản vẽ thiết kế
Biệt thự 2 tầng bán cổ điển – phối cảnh bản vẽ thiết kế nhà đẹp

Quý khách đang có nhu cầu tìm kiếm một đơn vị tư vấn – thiết kế – thi công xây dựng hay thi công nội thất nhà để giúp hoàn thành ý tưởng của mình tốt đẹp hơn. Liên hệ ngay Thiết kế xây nhà đẹp nhé!

 

2 bình luận về “Tại sao phải cần 1 bản vẽ thiết kế trước khi xây nhà?

  1. Phạm Hiếu nói:

    Trước khi xây dựng có cần bản vẽ mẫu ngôi nhà ko ạ. Mk tính làm nhà cấp 4 mái thái 130m2, 2 mặt tiền

    • Kiến trúc sư Nguyễn nói:

      Chào Hiếu.
      Cám ơn bạn đã quan tâm bài viết. Như nội dung bài viết có nói, chúng ta bắt buộc phải có bản vẽ không chỉ để xem trước để hình dung cũng như dự toán mà còn làm thủ tục xin phép.
      Nếu bạn cần tư vấn chi tiết xin liên hệ 098.861.0814 trực tiếp chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *