Thiết kế phòng thờ và những lưu ý trong phong thủy

Theo chuyên gia tư vấn và các KTS chuyên nghiệp chuyên tư vấn thiết kế phòng thờ gia đình theo phong thủy với các mẫu phòng thờ đem lại, may mắn, tiền tài. Mỗi căn nhà đều có những gian phòng cơ bản như: phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, phòng thờ,… Khi bạn có ý định làm nhà thì gia chủ nên tìm đơn vị hay công ty xây dựng uy tín để được tư vấn và lên phương án bản vẽ cho phù hợp. Thiết kế không chỉ giúp không gian đẹp về thẩm mỹ bên ngoài mà còn phải chuẩn phong thủy của tuổi chủ nhà.

Theo người xưa có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” đây là yếu tố quan trọng và cực kỳ được mọi người quan tâm. Chủ nhà hiện nay rất tin vào phong thủy nên mỗi phòng đều phải bố trí theo đúng phong thủy, quan trọng nhất là phòng thờ. Ở mỗi nơi, vùng miền quê đều có cách thờ cúng khác nhau, điều đó thể hiện nét gia phong của mỗi gia đình.

Gian phòng thờ nên có phòng riêng biệt

Phòng thờ theo đúng chuẩn phong thủy

Phòng thờ là nơi thiêng liêng, tâm linh và trang nghiêm nhất của mỗi gia đình. Là nơi tổ chức thờ cúng cổ tiên để tưởng nhớ những người thân đã khuất. Phong tục truyền từ đời này sang đời khác để thể hiện lòng kính trọng của người đời sau với người đời trước.

Những mẫu nhà xưa thì gian phòng thờ thường đặt ở phòng khách. Ngày nay những mẫu nhà đẹp phong cách hiện đại luôn có 1 phòng thờ riêng biệt. Nhưng theo các chuyên gia phong thủy thì nên đặt phòng thờ ở gian riêng vì:

–         Nếu thiết kế bàn thờ ở không gian phòng khách vì sẽ không đảm bảo sự yên tĩnh và kín đáo của gian này.

–        Phong thủy không tốt khi ta bước vào nhà sẽ nhìn ngay thấy bàn thờ

–         Khi cúng viếng mọi người đều đứng chính diện lên bàn thờ và quay lưng ra cửa và sẽ gây ra sự bất an, không an tâm.

Nguyên tắc phong thủy phòng thờ

Theo như những điều phía trên thì gia chủ nên bố trí phòng thờ là không gian riêng biệt và cần sự yên tĩnh, nghiêm trang

Vị trí bàn thờ được đặt chính diện căn phòng, quay ra cửa chính và nên hướng theo tuổi chủ nhà là tốt nhất. Trên bàn thờ nếu đặt thần phật phải là số lẻ, cũng nên thờ quá nhiều thần phật. Nếu thờ chung với bài vị tổ tiên thì bạn nên đặt bài vị tổ tiên ở bên phải và thần phật đặt bên trái. Bàn thờ không nên đặt không nên đặt cao hơn so với thần phật. Bên cạnh đó không nên đặt bàn thờ ở khoảng trống trong phòng, mà nên bố trí dựa vào tường vừa tạo tính vững chắc và tích tụ linh khí.

Bát hương là điều không thể thiếu trên bàn thờ, nên dùng bát hương được làm bằng gốm sứ hoặc đồng. Khi đến rằm hay lễ Tết gia chủ lau chùi thì nên nhẹ nhàng tránh động vào bát hương thì không tốt. Không được đặt các loại đèn trên tường quá lớn vì sẽ mất cân đối và không nên chiếu thẳng vào vị trí ngồi cúng bái. Gia chủ có thể bố trí thêm câu đối và các bức tranh theo phong thủy để đem lại bình an, may mắn cho các thành viên trong nhà.

Ngoài ra không nên đặt phòng thờ chung tường với phòng bếp hoặc nhà vệ sinh. Đặc biệt khi thiết kế thi công phòng thờ ở tầng dưới thì  tránh nằm dưới nhà vệ sinh. Trên bàn thờ nên trưng những thứ cần thiết và tránh những đồ vật không liên quan đến việc thờ cúng. Bàn thờ trang nghiêm nên cần được giữ sạch và không tránh cúng các loại hoa quả nhựa để từ năm này sang năm khác.

Phòng thờ 01

Phòng thờ 02

Phòng thờ 03

Trước khi thiết kế thi công xây dựng nhà ở gia chủ cần chú ý đến những chi tiết này để bố trí phòng thờ hợp phong thủy để giúp cho gia chủ đón những điều tốt đẹp nhất vào nhà.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *